Hà Giang vẻ đẹp kỳ vĩ in sâu qua những chuyến đi

Mang vẻ đẹp hoang dại đầy sức mê hoặc hút hồn với vẻ đẹp đầy quyến rũ tôi đến Hà Giang trong những ngày nắng đẹp lung linh trên những triền núi cao trùng trùng điệp điệp, như lạc mình vào chốn bồng lai tiên cảnh giữa mây trời, tôi thực sự muốn cho con đường như xa mãi không muốn xe phải dừng bánh.


Đèo Mã Pì Lèng bên hẻm vực sông Nho Quế, vách núi xanh mượt
cùng dòng sông xanh biếc tạo thành khung cảnh hy hữu thế gian

Hà Giang nổi tiếng với màu hoa Tam Giác Mạch hồng rực trên cao nguyên đá, nhưng phải ai đi mới biết rằng, Hà Giang mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng đáng để chinh phục.

Con đường Hạnh phúc - con đường của máu và hoa. Con đường dài khoảng 200 km này được hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc Việt Nam làm trong 6 năm (1959-1965) với trên 2 triệu lượt ngày công lao động, trong đó riêng đoạn đèo vượt Mã Pì Lèng được các thanh niên trong đội cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm trong 11 tháng. Mã Pì Lèng được du khách gọi một cách không chính thống là một trong “tứ đại đỉnh đèo” tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.


Đèo Mã Pì Lèng – “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ”. Chỉ là một chút ví von ngô nghê của tác giả từ câu “Bất đáo trường thành phi hảo hán” (Chưa đến Vạn Lý trường thành chưa phải là hảo hán) thì với cảnh quan hùng vĩ mang tầm đệ nhất hùng quan, những cung đường hiểm trở có một không hai như đèo Mã Pì Lèng thì “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ” (Chưa đến Pì Lèng chưa phải là phượt thủ bậc thầy).


Mã Pì Lèng là tên gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ “Sống mũi ngựa” theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa. Tuy nhiên, theo một số người Mông bản địa thì tên đúng của đèo là Máo Pì Lèng, nghĩa là “sống mũi mèo”.

Cao Nguyên Đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công Viên Địa Chất Toàn Cầu. Cao nguyên đá Đồng Văn, đã tạo nên khung cảnh đá xám, nơi người dân “sống trong đá, chết vùi trong đá” cực kỳ đặc biệt cho Hà Giang. Hà Giang, mảnh đất xa xôi “chim bay hai lần gãy cánh” mới tới nơi, nổi bật với khung cảnh đá xám của Cao nguyên đá Đồng Văn.


Từ Mèo Vạc về Yên Minh theo hướng Lũng Phìn bạn sẽ thấy hoang mạc đá kỳ vĩ này. Cung đường chữ M uốn lượn dường như ấn tượng hơn trên nền đá núi tai mèo xám xịt.

Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc - Du Già là một trong những cung đường cho người đam mê khám phá các vùng núi đá hoang sơ mà đầy cảm xúc. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà khốc liệt, các hoang mạc đá xám ngắt màu ảm đạm. Trong nét trầm mặc và mênh mông ấy con người như thấy mình nhỏ bé hơn.

Dinh thự của họ Vương (vua Mèo) ở Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang
Dinh thự họ Vương được khởi công năm 1019 và hoàn thành 10 năm sau đó với tổng kinh phí lên đến 150.000 đồng bạc trắng (tương đương 150 tỷ đồng Việt Nam bây giờ). Mỏm đồi hình mai rùa quý hiếm cùng những dãy sa mộc vươn cao mạnh mẽ đã mọc lên một ngôi nhà hình chữ “Vương” sừng sững như in dấu giữa trời xanh.


Cột cờ Lũng Cú vùng đất địa đầu của Tổ Quốc.
Quãng đường 1,5 cây số lên cột cờ Lũng Cú, vượt qua 389 bậc thang đá và leo thêm 140 bậc thang xoắn ốc ngay trong lòng cột cờ, ta sẽ đặt chân được tới đỉnh cột cờ Lũng Cú, Hà Giang – điểm cực bắc của Tổ quốc. Nơi có lá cờ đỏ sao vàng có diện tích 54m2, ẩn dụ của 54 dân tộc anh em, phần phật tung bay trong gió.


Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh Lũng Cú có độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển. Đây là một điểm nhỏ trên đoạn đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Nếu mô phỏng một cách tương đối hình dạng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc thành một chóp nón thì hai điểm thấp nhất theo vĩ độ là A pa Chải, Điện Biên và Sa Vĩ, Móng Cái, còn Lũng Cú là đỉnh của chóp nón này cũng là điểm cao nhất của cực Bắc Việt Nam

VIDEO CLIP KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP HÀ GIANG HÙNG VĨ QUA FLY CAM  
Hãy cùng Fiditour khám phá Hà Giang qua chùm tour du lich Sapa - Tây Bắc.
Điện thoại tư vấn đặt tour Ms.Hải Ly: 0977 068 875 📱
Hoặc điện thoại :  (84)8 39 14 14 14 - (84)8 38 28 22 82

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ảnh đẹp Sapa hút hồn du khách

Lang thang Đà Nẵng